Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Bầu cử Mỹ: Khả năng đắc cử của Trump lên tới 59%

9h50
Khả năng Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ tăng lên mức 59%, ước tính ông Trump có thể đạt 271 -275 phiếu đại cử tri, theo New York Times.

Ước tính số phiếu đại cử tri của hai ứng viên Tổng thống Mỹ dựa trên tình hình bỏ phiếu ở các bang.

9h40
Eric, con trai thứ hai của Trump đăng ảnh bên trong tòa tháp Trump. Có thể thấy tỉ phú bất động sản có mặt cùng phó tướng Mike Pence. Con gái Ivanka Trump cũng có mặt sau khi đi bầu cho cha mình từ 2 tiếng trước.

9h20
Các bang chiến địa đang giằng co liên tiếp. Clinton vẫn ưu thế ở bang North Carolina và Ohio. Các bang còn lại Trump đang có lợi điểm hơn.


Bang Florida sắc đỏ đang chiếm chủ đạo sau khi 9 triệu phiếu được kiểm. Trump ưu thế hơn với 49% ủng hộ. Florida là bang đa sắc tộc nên kết quả chỉ biết vào phút chót.

9h05
Trump vươn lên dẫn trước ngoạn mục với 137 phiếu, bỏ xa đối thủ 33 phiếu đại cử tri, theo NBC.

Trump đang dẫn trước ở bang Virginia, một thành trì quan trọng của đảng Dân chủ. Dự đoán của Guardian cho rằng Clinton có thể thắng ở bang này, nhưng chỉ cách biệt 5 điểm phần trăm ít ỏi.
Tại Florida và North Carolina, Trump vẫn đang chiếm ưu thế. Nếu Trump thắng hai bang chiến địa này, cộng thêm kết quả từ 6 bang là Georgia, Ohio, Arizona, South Carolina, Iowa và Nevada, ông sẽ là tân tổng thống Mỹ. Florida đã kiểm được 9 triệu phiếu.
Tại bang New York, nơi Trump cùng gia đình đang xem kết quả bỏ phiếu, Clinton đã giành chiến thắng.
8h55
Trump đang có ưu thế ở bang chiến địa Florida với nhiều hơn 1 điểm phần trăm. Cả nước Mỹ đang tập trung chú ý vào bang này. Tình thế sát nút hiện nay rất giống Al Gore và Bush tranh cử năm 2000. Khi đó, Al Gore hơn số phiếu phổ thông nhưng để thua ở phiếu đại cử tri.

Những bang tô màu đỏ hoặc xanh là đã ngã ngũ kết quả. Những bang màu xám là đang kiểm phiếu. (Đồ họa BBC).
8h30
Trump giành được 66 phiếu đại cử tri, cách Clinton đúng 2 phiếu. Tỉ phú bất động sản giành chiến thắng ở bang Alabama như dự đoán với 9 phiếu đại cử tri. Năm 2012, ứng viên Romney cũng giành chiến thắng ở bang này.

Con gái Trump chia sẻ lên Twitter khoảnh khắc đi bầu cho cha mình. Cô viết: "Thật là một thời điểm tuyệt vời khi tôi đi bầu cho bố tôi trở thành tổng thống Mỹ. Hãy đi bầu vì quyền lợi của bạn!".
8h15
Thế giằng co tiếp tục khi Trump vươn lên mạnh mẽ ở phiếu đại cử tri với 57 phiếu. Khoảng cách giữa hai ứng viên chỉ là 11 phiếu, theo CBS. 
Clinton dự kiến sẽ thắng ở 7 bang gồm Delaware, Illinois, Maryland, Massachusetts, New Jersey, Rhode Island và District of Columbia, theo số liệu của CNN. Donald Trump có khả năng thắng ở Oklahoma, Mississippi và Tennessee.

Toàn nước Mỹ có trên 20 triệu phiếu được kiểm. Guardian cung cấp nguồn tin riêng cho biết Trump đang ở tầng 5, tháp Trump ở New York cùng gia đình để theo dõi kết quả bầu cử.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét